KOLs có thể được coi là một nghề rất hot hiện nay vì nó đang là kênh truyền thông được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Vậy bạn có biết KOLs là gì ? Và làm sao để trở thành một KOLs chuyên nghiệp ? Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn trong bài viết này.

KOLs là gì ?

Trước khi tìm hiểu cách trở thành KOLs chuyên nghiệp, bạn cần phải hiểu KOLs là gì ? KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader , được hiểu nôm na là người dẫn đầu trong một lĩnh vực cụ thể, họ thường là các chuyên gia trong ngành, có sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng tới nhóm đối tượng ngành đó. KOLs có thể là một nghệ sĩ, chuyên gia, doanh nhân, blogger nổi tiếng,…

Phân loại KOLs

Có 3 dạng KOLs chính đó là

Celebrity (Hay Celeb)

Họ là những ngôi sao hạng A, doanh nhân, nhân vật công chúng được biết đến rộng rãi. Các Celeb có tầm ảnh hưởng rất lớn, bên cạnh đó, họ có lượng người theo dõi rất cao, và ý kiến họ đưa ra thường được đông đảo mọi người hưởng ứng.

Ví dụ: Blackpink

Influencer 

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng cao trên mạng xã hội. Họ có thể là các blogger, diễn giả, hotgirl,…Tầm ảnh hưởng của Influencer gói gọn xung quanh nhóm đối tượng được coi là fan của họ.

Ví dụ: Changmakeup

Mass seeder

So sánh với Celeb hay Influencer thì Mass seeder có tầm ảnh hưởng nhỏ nhất. Đối tượng chính của họ là nhóm khách hàng nhỏ, lẻ. Họ thường chia sẻ các thông tin từ Celeb hoặc Influencer để quảng cáo thương hiệu.

  KOLs marketing là gì? Lợi ích của tiếp thị KOLs

Đâu là cách để trở thành KOLs chuyên nghiệp ?

Xác định thế mạnh của bản thân

Trước hết, bạn cần hiểu rõ bản thân có thế mạnh ở lĩnh vực nào và triển khai thế mạnh đó. Ví dụ, bạn từng học trang điểm chuyên nghiệp và hiểu rõ cách trang điểm cho từng làn da, bạn có thể làm beauty blogger,… Sau khi đã xác định được thế mạnh rồi, bạn cần phải học tập và trau dồi điểm mạnh đó để chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho bản thân bạn.

Khán giả của bạn là ai ? 

Tiếp theo, cần phải xác định ai là khán giả của bạn. Các khán giả ở độ tuổi khác nhau sẽ có suy nghĩ khác nhau. Xác định được họ là ai, ở độ tuổi nào, nhu cầu và sở thích mua sắm của họ là gì sẽ giúp bạn tronq quá trình xây dựng kế hoạch nội dung cho thương hiệu, thúc đẩy quá trình tiếp cận và thu hút khách hàng.

Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp 

Hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tạo dựng được uy tín trong mắt cộng đồng của bạn. Nhất là đối với KOLs. Bạn chắc chắn phải có một hình ảnh chuyên nghiệp.

Bạn có thể xây dựng kênh truyền thông riêng của bản thân trên các mạng xã hội như facebook, youtube, instagram hoặc tạo dựng một website riêng.

Hãy đầu tư vào công đoạn thiết kế và nội dung truyền tải trên kênh để thu hút người dùng và khẳng định sự chuyên nghiệp của bạn.

Tạo ra nguồn năng lượng tích cực

Một nguồn năng lực tích cực và trẻ trung sẽ thu hút nhiều đối tượng khách hàng của bạn. Dĩ nhiên là không ai muốn theo dõi một KOLs lúc nào cũng ủ rũ và chán nản.

  Tấn Hưng Nguyễn

Bên cạnh đó, để tăng tương tác cho kênh của bạn, hãy chủ động trò chuyện, chào hỏi với người hâm mộ. Bạn có thể thực hiện các mini game, tặng voucher để tăng độ tương tác.

Hãy trở thành một KOL chuyên nghiệp với những lời khuyên bổ ích, tích cực cho nhóm đối tượng của bạn. Bên cạnh đó, nâng cao giá trị của bạn với cộng đồng.

Làm việc chuyên nghiệp

Khi tham gia bất cứ chiến dịch marketing của bất cứ nhãn hàng từ nhỏ đến lớn nào, hãy luôn giữ thái độ làm việc chuyên nghiệp. Hãy luôn “kính nghiệp”, và không bao giờ được “mắc bệnh ngôi sao” là yếu tố giúp bạn thu hút được nhiều người dùng, khách hàng và được mọi người tín nhiệm khi làm việc cùng.

Rèn luyện và phát triển bản thân 

Đừng giữ suy nghĩ bạn đã nổi tiếng và bạn không cần học gì cả. Đó là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Thực chất, độ nổi tiếng của bạn tỉ lệ thuận với những giá trị hữu ích mà bạn đem lại.

Bạn càng đem đến những kiến thức hữu ích, bạn càng được nhiều người theo dõi và quý mến.

Các yếu tố cần có để trở thành KOLs

Chuyên môn 

Đây là điều bắt buộc, bạn nhất định phải có chuyên môn, đạt được thành tựu nổi tiếng. Như vậy, bạn mới có thể xây dựng được mối quan hệ, sự uy tín của bạn với khách hàng và đối tác hợp tác.

Cộng đồng fan 

Điều này thể hiện qua số người follow bạn trên mạng xã hội, lượt tương tác trong các bài đăng của bạn và số fan thực tế của bạn.

  Phạm Minh Hữu Tiến (Dược sĩ Tiến)

Mức độ lan truyền 

Có thể nói đây là yếu tố rất quan trọng. Mức độ lan truyền tỉ lệ thuận với danh tiếng của bạn.

Thông thường các infulencer có mức độ lan truyền rất lớn bởi vì họ hoạt động chủ yếu trên internet. Và internet thì không bao giờ có hạn chế về thời gian hay địa điểm.

Đánh giá tích cực từ cộng đồng

Để biết 1 KOL có chuyên nghiệp hay không hãy lắng nghe những đánh giá của cộng đồng về KOL đó.

Một KOL được cộng đồng đánh giá cao là một KOL chuyên nghiệp, ngược lại một KOL bị cộng đồng “chê tơi tả” thì chính KOL đó cần phải xem lại bản thân của họ.

Kết luận

Để trở thành KOLs dù là loại nào thì cũng cần sự kiên trì và học tập để hiểu rõ về điều bạn muốn hướng tới.

Chúng tôi đã giải đáp cho bạn cách để trở thành KOLs chuyên nghiệp thông qua bài viết trên. Hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về nghề KOLs. Chúc các bạn thành công.