Pablo Picasso đáng giá bao nhiêu khi ông qua đời?

Bởi Paula Wilson vào ngày 22 tháng 1 năm 2018 trong Bài viết ›

Bởi Paula Wilson vào ngày 22 tháng 1 năm 2018 trong < span>Bài viếtBao nhiêu

Thông thường, khi tưởng tượng về một nghệ sĩ có tác phẩm đủ quan trọng để được treo trên tường của một bảo tàng quốc tế lớn, chúng ta hình dung ra một người đã chết cách đây nhiều năm và có lẽ chưa bao giờ được công nhận hoặc đền bù xứng đáng trong suốt cuộc đời của họ . Chúng ta hình dung một người đã làm việc cực nhọc trong nhiều thập kỷ và có lẽ đã chết không một xu dính túi. Thậm chí có thể không có tai. Những nghệ sĩ như Vincent Van Gogh, Paul Gaugain, Johannes Vermeer và vô số nghệ sĩ khác, chưa bao giờ đạt được bất kỳ sự công nhận nào trong suốt cuộc đời của họ và chết mà không có chậu để đái. Ngày nay, chính những nghệ sĩ này được coi là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất trong lịch sử. Và mặc dù họ có thể đã chết không một xu dính túi, nhưng ngày nay những tác phẩm của họ được bán với giá hàng trăm triệu đô la.

Mặt khác, đã có một số nghệ sĩ đạt được cả danh vọng và tiền tài trong những ngày họ còn sống trên trái đất. Một ví dụ tuyệt vời là Pablo Picasso. Nhiều người không nhận ra rằng Picasso vẫn còn sống và sáng tạo nghệ thuật cho đến khi ông qua đời vào năm 1973. Lần tới khi bạn thấy một người bạn đủ tuổi lên máy bay vào năm 1973, hãy đá họ vì đã không bay qua Pháp và bắt Picasso vẽ nguệch ngoạc thứ gì đó lên khăn ăn. Chiếc khăn ăn đó sẽ đáng giá hàng triệu đô ngày nay.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi một nghệ sĩ như Pablo Picasso qua đời? Một người được đánh giá rất cao trong suốt cuộc đời của anh ấy và những bức tranh của anh ấy đã được trao đổi để lấy những khối tài sản khổng lồ. Giá trị tài sản của Picasso là bao nhiêu và điều gì đã xảy ra với bộ sưu tập tranh vô giá khổng lồ của cá nhân ông sau khi ông qua đời vào năm 1973?

Hình ảnh của Pablo Picasso / RALPH GATTI/AFP/Getty

Pablo Picasso, tên khai sinh là Pablo Diego Jose Francisco de Paula Juan Nepomuceno Maria de los Remedios Cipriano de la Santisima Trinidad Ruiz y Picasso, bắt đầu cuộc sống của mình ở Malaga, Tây Ban Nha vào ngày 25 tháng 10 năm 1881. Cha của ông là một họa sĩ được kính trọng, chuyên về tranh đại diện tự nhiên của các loài chim và động vật hoang dã khác, cũng như một người phụ trách. Khi Picasso bắt đầu thể hiện kỹ năng nghệ thuật thực sự trước khi ông bắt đầu đi học, gia đình ông đã rất hoan nghênh. Cha anh bắt đầu dạy anh vẽ hình và sơn dầu khi anh mới 7 tuổi, và khi kỹ năng của Picasso ngày càng phát triển, khả năng và sự sẵn sàng tập trung vào công việc học tập bình thường của anh cũng giảm dần. Trong sáu năm tiếp theo, khả năng của anh ấy sẽ tiếp tục phát triển, và rõ ràng là anh ấy đã vượt xa khả năng nghệ thuật của cha mình trong những bước nhảy vọt. Em gái của Picasso qua đời năm 1895, và gia đình chuyển đến Barcelona. Anh ấy bị tàn phá bởi cái chết của em gái mình và việc chuyển đi được chứng minh là một điều tốt cho anh ấy. Tại Barcelona, ​​cha anh làm việc cho Trường Mỹ thuật, và thuyết phục các quan chức của trường cho phép cậu con trai mười ba tuổi của mình hoàn thành kỳ thi tuyển sinh để được đưa vào các lớp nghệ thuật cấp cao hơn. Picasso đã làm mọi người kinh ngạc khi hoàn thành bài kiểm tra kéo dài một tháng trong vòng một tuần và khiến hội đồng giám khảo thán phục tài năng của mình.

Ở tuổi 16, rõ ràng là Picasso cần được thử thách nhiều hơn nữa. Anh được gửi đến Học viện Hoàng gia San Fernando danh tiếng ở Madrid. Vào thời điểm đó, đây là trường nghệ thuật hàng đầu ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, anh ấy đã không tồn tại lâu ở đó. Anh ấy chống lại cấu trúc lớp học cứng nhắc và các quy tắc nghệ thuật, và gần như bỏ học ngay khi bắt đầu. Anh ấy sống một thời gian ngắn ở Paris, nơi anh ấy ở chung một căn hộ và làm việc với Max Jacob, một nhà báo / nhà thơ. Cặp nghệ sĩ có rất ít tiền và đã đốt các bức tranh của Picasso để giữ ấm cho căn hộ của họ. Sau khi trở lại Madrid vào năm 1900, ông đã minh họa một tạp chí theo chủ nghĩa vô chính phủ cùng với bạn của mình, nhà văn Francisco de Asis Soler. Đến năm 1901, ông bắt đầu thể hiện một phong cách khác biệt và ông bắt đầu ký tên vào các bức tranh và bản vẽ của mình một cách đơn giản – Picasso.

Hình ảnh của Dan Kitwood/Getty

Trong suốt thập kỷ tiếp theo, tác phẩm nghệ thuật của ông sẽ phản ánh bốn thời kỳ riêng biệt. Mỗi thời kỳ đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những gì đang diễn ra trong cuộc sống cá nhân của anh ấy, cũng như việc anh ấy thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau. “Thời kỳ màu xanh” của ông, kéo dài khoảng từ năm 1901-1904, được tiêu biểu bằng những hình ảnh ảm đạm về những nhân vật gầy guộc, mù quáng và cơ cực. Các bức tranh luôn có sắc xanh lam hoặc xanh lục nhạt và hiếm khi có bất kỳ màu nào khác. Vào thời điểm đó, bản thân Picasso đang túng quẫn và suy sụp sau cái chết của một người bạn tốt. Tuy nhiên, vào năm 1904, ông gặp Fernande Olivier, một nữ nghệ sĩ người Pháp và yêu nhau. Đột nhiên, công việc của anh ấy bắt đầu phản ánh cách nhìn tích cực hơn của anh ấy về cuộc sống. Màu sắc và chủ đề trở nên ấm hơn và vui vẻ hơn. Được biết đến với cái tên “Thời kỳ hoa hồng”, ông đã tạo ra những tác phẩm vui vẻ cho đến năm 1906. Gertrude Stein bắt đầu trưng bày các bức tranh của mình và hỗ trợ khả năng tập trung vào tác phẩm nghệ thuật của ông, và đến năm 1907, ông bắt đầu tạo được tên tuổi trong các phòng trưng bày quốc tế. Năm 1907, ông bắt đầu thử nghiệm tính thẩm mỹ hiện có trong nghệ thuật châu Phi, sử dụng nhiều tác phẩm điêu khắc và bản vẽ châu Phi làm điểm tham chiếu. Thời kỳ này, được gọi là “Thời kỳ chịu ảnh hưởng của người châu Phi”, kéo dài đến năm 1909.  Tuy nhiên, chính tác phẩm Lập thể của ông, được tạo ra từ năm 1909-1912 với sự hợp tác của nghệ sĩ đồng nghiệp Georges Braque, cuối cùng đã đưa ông lên bản đồ. Ông đã tạo ra nhiều tác phẩm nổi tiếng nhất của mình từ năm 1907 đến năm 1917.

Chủ nghĩa lập thể / ALBERTO PIZZOLI/AFP/Hình ảnh Getty

Sau đó, ông chuyển trọng tâm sang chủ nghĩa cổ điển và chủ nghĩa siêu thực, chịu ảnh hưởng của Thế chiến I và Thế chiến II. Ông cũng bắt đầu điêu khắc. Sau Thế chiến thứ hai, anh ấy lại thay đổi phong cách của mình. Các tác phẩm sau này của ông thường bị cộng đồng nghệ thuật xem xét một cách ngờ vực. Anh ấy bắt đầu thử nghiệm các phong cách một cách điên cuồng và việc sử dụng màu sắc của anh ấy trở nên khoa trương hơn. Anh ấy cũng làm việc nhanh chóng, tạo ra những bức tranh và bản khắc với tốc độ đáng kinh ngạc. Mãi cho đến nhiều năm sau khi ông qua đời, các nhà phê bình mới thực sự nhìn tác phẩm sau này của ông với con mắt khách quan. Nhìn tổng thể, rõ ràng là anh ấy đã sáng tạo theo một phong cách mà sau này được gọi là chủ nghĩa tân biểu hiện, rất lâu trước khi bất kỳ ai khác bắt đầu xem xét ý tưởng này. Ông mất ngày 8-4-1973.

Cuộc sống cá nhân của Picasso là một loạt các mối quan hệ căng thẳng, với nhiều vợ và tình nhân. Anh ta kết hôn hai lần và có ít nhất ba tình nhân, sinh ra bốn người con. Sau khi ông qua đời, một trong những tình nhân và một trong những người vợ của ông đã tự sát. Do có nhiều mối quan hệ và con cái, việc phân chia tài sản của ông trở thành một công việc đồ sộ và rất lộn xộn. Không giống như nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác đã chết trong cảnh cơ cực, Picasso đã trở nên nổi tiếng trong suốt cuộc đời của mình. Khi qua đời ở tuổi 91, ông sở hữu rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị (hàng nghìn bức tranh của chính ông), năm bất động sản, một tài khoản tiết kiệm lớn, vàng và trái phiếu. Tuy nhiên, thứ mà anh ấy không có là di chúc.

Việc thiếu ý chí đồng nghĩa với việc đột nhiên mọi người trong cuộc sống cá nhân của anh ấy đều tranh giành một miếng bánh của Picasso. Anh ta có bốn người con với ba người phụ nữ khác nhau, nhưng chỉ một trong số những người phụ nữ đó là vợ anh ta. Một trong những tình nhân của anh ta, một nghệ sĩ đồng nghiệp, không có con với anh ta, nhưng cô ấy đã ở bên anh ta trong nhiều thập kỷ và có ảnh hưởng rõ ràng đến công việc của anh ta. Thêm vào tình trạng hỗn loạn, thực tế là anh ấy không phải là người cha tốt nhất. Anh ta được biết là đã lạm dụng một đứa con trai và phớt lờ hai đứa con mà anh ta có với một trong những người tình của mình. Nói tóm lại, việc chia tài sản của ông là một thảm họa lớn.

Vậy tài sản của Pablo trị giá bao nhiêu vào năm 1973? Một kiểm toán viên do tòa án chỉ định, người chịu trách nhiệm đánh giá mọi tài sản trong di sản của cố nghệ sĩ, đã kết luận rằng Pablo trị giá từ 100 đến 250 triệu đô la. Con số đó tương đương 530 triệu đến 1,3 tỷ đô la hôm nay, sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

Phần lớn giá trị này đến từ bộ sưu tập cá nhân của Pablo gồm hàng nghìn bức tranh, bản vẽ và tác phẩm điêu khắc. Theo báo cáo, ông đã để lại 16.000 bức tranh. Một tài sản khổng lồ khác sẽ sớm gây ra cuộc chiến lớn giữa những người thừa kế là bản quyền hình ảnh của Picasso. Thành viên nào trong gia đình sẽ được phép cấp phép cho dòng bút vẽ Picasso hoặc sách tô màu dành cho trẻ em?

Từ năm 1973 đến năm 1979, gia đình ông tranh giành gia sản một cách gay gắt. Trận chiến kéo dài sáu năm và tiêu tốn 30 triệu đô la phí pháp lý riêng để giải quyết. Các vấn đề đã không dừng lại ở đó mặc dù. Các con và cháu của ông bắt đầu tranh giành quyền sử dụng tên của ông. Năm 1989, Claude Picasso, con trai duy nhất còn sống của anh chị em cùng cha khác mẹ với Picasso, đã bán tên Picasso và hình ảnh có chữ ký của ông cho PSA Peugeot-Citroen. Peugeot-Citroen đã lên kế hoạch phát hành một chiếc sedan gia đình nhỏ gọn trị giá 16.000 đô la có tên là Citroen Xsara Picasso. Một trong những người cháu của Picasso đã nộp đơn yêu cầu ngừng việc mua bán, nhưng chỉ vì cô ấy muốn thách thức khoản tiền hoa hồng trả cho công ty tư vấn đã giúp môi giới thương vụ. Hóa ra, công ty tư vấn này thuộc sở hữu của anh họ cô, một Picasso khác.

Kể từ khi bán đi phần lớn bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân của Picasso và các vật phẩm có giá trị vật chất khác, những người thừa kế của Picasso ngày nay đều cực kỳ giàu có. Hầu hết vận may của họ đến từ việc bán tên của anh ấy cho mọi thứ, từ nước hoa đến nhà hàng. Năm 1999, Thời báo New York ước tính rằng cô con gái lớn Paloma Picasso của ông trị giá 600 triệu đô la. Và mặc dù cực kỳ giàu có, họ vẫn tiếp tục đấu tranh cho đến ngày nay về việc thương hiệu và sản phẩm nào được phép mang tên gia đình của họ. Mặc dù bất kỳ vụ mua bán tác phẩm nào của ông đều được báo chí đưa tin, nhưng thực ra chính mối hận thù gia đình vẫn tiếp diễn đã khiến Picasso trở thành tâm điểm chú ý hơn bất cứ điều gì khác. Đáng buồn thay, đó có lẽ không phải là di sản mà anh định để lại, khi anh còn là một đứa trẻ 4 tuổi đang vẽ phác thảo với cha mình ở Tây Ban Nha.

© 2022 Tổng tài sản ròng của người nổi tiếng / Bảo lưu mọi quyền

Bởi Paula Wilson vào ngày 22 tháng 1 năm 2018 trong Bài viết ›

Previous post Tổng tài sản ròng của Graeme McDowell
Next post Giá trị tài sản ròng của Henri Lundqvist