KOLs là gì? Vai trò của KOLs đối với thương hiệu

Kols một từ xuất hiện trên các mặt trận marketing, định nghĩa và hiểu đúng về kols là gì và vai trò thực sự của kols là như thế nào đối với thương hiệu.  Chúng ta nhận định rằng cá nhân nào nổi tiếng  đều được gọi là kols?

KOLs là gì ?

Được viết đầy đủ là (Key opinion leaders) là người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Ví dụ đơn giản nhất là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, … có tên tuổi và được nhiều người biết tới.

Kols được sử dụng cho việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ hay sự kiện mà nhãn hàng muốn họ xuất hiện ở đó. Dùng kols trong các chiến lược kinh doanh  mang tính đẩy mạnh cho nhãn hàng trên các social media trong khoảng thời gian nhất định và nhằm tăng và đạt được KPI để đề ra.

Phân loại từng nhóm kols

Mỗi kols có từng mức độ ảnh hưởng khác nhau dựa làm các yếu tố như lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội. Lượt traffic của kols đó… tổng hợp kols có 3 phân cấp như sau:

Celeb hay còn gọi là celebrity: làm người nổi tiếng, sao hạng A,B có sức ảnh hưởng rộng rãi đến nhóm đối tượng nhất định và thường là sẽ nhắc đến ai cũng biết đến họ là ai như ca sĩ Đàm vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh, diễn viên Lê Phương, Lan Phương, Việt Anh, Hồng Vân , MC Quyền Linh, MC Thảo Vân, cầu thủ nổi tiếng Bùi Tiến Dũng, Quang Hải. Celeb là người đủ các yếu tố để trở thành đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng.

Influencer – “người gây ảnh hưởng”: đại đa số người dùng  online nào cũng đều có khả năng trở thành 1 influencer người có sức tác động đến đối tượng khác hoặc 1 lĩnh vực, thị trường nhất định. Họ có thể làm  hot girl, hot face, vlogger, streamer… Tùy vào mỗi lĩnh vực và hoạt động và sức ảnh hưởng cũng mỗi kols.

Mass seeder- nhóm chuyên gia: Đây không phải là người nổi tiếng nhưng có kiến thức chuyên sâu, chuyên môn về lĩnh vực. Nhóm chuyên gia này sẽ thích hợp với những ngành hàng chuyên biệt như thuốc chữa bệnh, các thiết bị chăm sóc y tế, hoặc những ngành đặc thù như kiến trúc sư, xây dựng…như diễn giả Lê Thẩm Dương, giáo sư Xoay, diễn giả  kinh doanh Trần Đăng khoa

Vai trò của KOLs đối với thương hiệu

Sử dụng kols luôn luôn được các thương hiệu lớn trên thế giới sử dụng. Vì chúng luôn hiệu quả và đạt được những mục tiêu mong muốn của thương hiệu.

Việc xuất hiện của các kols trên các phương tiện truyền thông các hàng trăm, hàng triệu người, làm nên tảng cho các thương hiệu hợp tác đem sản phẩm của mình  đi kèm cùng các kol nhằm tăng tính nhận diện thương hiệu và kết nối giữa sản phẩm và khách hàng.

Làm sao để lựa chọn kols phù hợp với doanh nghiệp?

Đặt ra mục tiêu trước khi  tìm ra kols cho chiến dịch marketing

Chọn kols phù hợp với ngành hàng, người được chọn là người phù hợp nhất, đó có thể chỉ là một người có lượt theo dõi cao trên mạng xã hội nhưng có ảnh hưởng về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Người đó có thể là các hot blogger, những nhà báo, những nhà văn trẻ…

Hãy nhớ rằng bạn không thể mời một chuyên gia về công nghệ thông tin đi quảng cáo cho một nhãn hàng mỹ phẩm.

Đề cao hiệu quả KPI cho chiến lược chứ không phải độ nổi tiếng của KOLs tới đâu

Mô tả sản phẩm dịch vụ cho kols hiểu rõ về thương hiệu vì họ là người truyền tải nội dung đến công chúng.

Một kols biết cách tiếp cận người dùng và khách hàng mục tiêu, sẽ giúp cho nhãn hàng có đạt được kết quả tốt.

Chú ý không nên quá áp đặt việc kols làm như thế nào mà cho họ những keyword cần thiết khi nhắc tới nhãn hàng để tạo cảm giác thoải mái không áp lực cho kols, để họ tự chơi trên sân nhà của họ  một cách thoải mái.

Quảng cáo bằng cách sử dụng kols, chỉ cần nêu ra được giá trị cốt lõi của sản phẩm, thông điệp mà thương hiệu muốn hướng đến.  Kols tự phát huy thế mạnh của họ thì hiệu quả truyền thông sẽ cao hơn.