gia tri rong cua lee iacocca

Tổng tài sản ròng của Lee Iacocca

Giá trị thực và mức lương của Lee Iacocca là bao nhiêu?
Lee Iacocca là một doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ có tài sản ròng trị giá 150 triệu đô la vào thời điểm ông qua đời vào năm 2019. Lee Iacocca được biết đến nhiều nh

Giá trị thực và mức lương của Lee Iacocca là bao nhiêu?

Lee Iacocca là một doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ có tài sản ròng trị giá 150 triệu đô la vào thời điểm ông qua đời vào năm 2019. Lee Iacocca được biết đến nhiều nhất với vai trò giúp phát triển những chiếc xe Ford Mustang, Ford Pinto và Continental Mark III ở những năm 60 tại Công ty Ford Motor. Sau xung đột với Henry Ford II, Lee bị sa thải vào năm 1978. Sau đó, ông trở thành chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn Chrysler, công ty mà ông đã giúp hồi sinh vào những năm 80. Trong số những nỗ lực khác của mình, Iacocca là đồng tác giả viết sách, thành lập một công ty xe đạp điện và làm công việc từ thiện. Ông nghỉ hưu vào năm 1992 và dành vài thập kỷ tiếp theo để tập trung vào viết lách, hoạt động từ thiện và chính trị. Lee Iacocca qua đời vào ngày 2 tháng 7 năm 2019 ở tuổi 94.

Lương và thù lao của Lee Iacocca

Lee Iacocca cũng nổi tiếng là một trong những CEO đầu tiên chỉ nhận 1 đô la tiền lương một năm để đổi lấy khoản thù lao bằng vốn chủ sở hữu cao hơn. Năm 1983, ông yêu cầu hội đồng quản trị của Chrysler trả cho ông 1 đô la tiền lương và 337.500 cổ phiếu sẽ có hiệu lực trong ba năm. Vào thời điểm những cổ phiếu đó được cấp, chúng trị giá 4,2 triệu đô la. Ba năm sau, sau khi Chrysler thực hiện một bước ngoặt lớn, giá cổ phiếu đã tăng gấp ba lần. Vào thời điểm anh ấy thực hiện các cổ phần đã được cấp trước đó, Tổng số tiền thù lao năm 1986 của Lee là 20.577.491 đô la. Điều đó tương đương với việc kiếm được khoảng 45 triệu đô la ngày nay sau khi điều chỉnh theo lạm phát. Trong cùng năm đó, Giám đốc điều hành của Ford kiếm được tổng số tiền là 4 triệu đô la và Giám đốc điều hành của GM kiếm được 1,5 triệu đô la.

Cuộc sống và giáo dục sớm

Lee Iacocca được sinh ra với tên Lido Anthony Iacocca vào ngày 15 tháng 10 năm 1924 tại Allentown, Pennsylvania với cha mẹ là người Mỹ gốc Ý Antonietta và Nicola. Gia đình anh điều hành nhà hàng Yocco’s Hot Dogs ở Thung lũng Lehigh. Iacocca được đào tạo tại trường trung học Allen, nơi ông tốt nghiệp năm 1942. Ông tiếp tục theo học Đại học Lehigh, tốt nghiệp cử nhân kỹ thuật công nghiệp. Iacocca sau đó lấy bằng thạc sĩ về kỹ thuật cơ khí tại Đại học Princeton vào năm 1946.

Công ty ô tô Ford

Sau khi tốt nghiệp Princeton, Iacocca gia nhập Ford Motor Company với vị trí kỹ sư. Anh nhanh chóng chuyển sang bộ phận bán hàng và tiếp thị, nơi sự nghiệp của anh thăng hoa. Cụ thể, anh ấy đã thu hút sự chú ý của cả nước với chiến dịch “56 cho ’56” của mình, cho vay mua ô tô đời 1956 với khoản trả trước 20% và 56 đô la thanh toán hàng tháng trong ba năm. Thăng tiến trong công ty, Iacocca được bổ nhiệm làm phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Ford vào cuối năm 1960. Ông tiếp tục thăng tiến trong suốt thập kỷ trước khi được bổ nhiệm làm chủ tịch công ty vào tháng 12 năm 1970.

Trong thời gian làm việc tại Ford, Iacocca đã giúp thiết kế nhiều mẫu xe thành công và mang tính biểu tượng, bao gồm Ford Mustang, Ford Pinto và Continental Mark III. Đáng chú ý, Mustang 1965 đã có lần ra mắt xe thành công nhất kể từ Model A năm 1927. Iacocca cũng tham gia vào việc hồi sinh thương hiệu Mercury bằng cách giúp giới thiệu Mercury Cougar và Mercury Marquis vào cuối những năm 60. Bất chấp thành công vang dội mà công ty đang đạt được, Iacocca bị sa thải vào mùa hè năm 1978 sau khi mâu thuẫn với ông chủ Henry Ford II.

Hình ảnh đẹp

Chrysler

Tập đoàn Chrysler gần như trên bờ vực phá sản vào cuối những năm 70, phần lớn là do các vụ thu hồi xe Plymouth Volare và Dodge Aspen và bộ phận châu Âu làm ăn thua lỗ. Được công ty chào đón, Iacocca đã nhận lời đề nghị và bắt đầu xây dựng lại Chrysler từ đầu. Để làm được điều này, trước tiên anh ấy yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ bảo lãnh khoản vay và anh ấy đã được cấp. Chrysler tiếp tục phát hành Plymouth Reliant và Dodge Aries vào năm 1981, những chiếc xe dẫn động cầu trước nhỏ và rẻ tiền đã trở nên cực kỳ phổ biến. Iacocca cũng giới thiệu lại chiếc Imperial sang trọng với công nghệ tiên tiến mới, bao gồm bảng điều khiển kỹ thuật số. Ngoài ra, anh ấy đã mời một số cộng sự cũ của Ford và bắt đầu làm việc trên một loạt xe tải nhỏ được thiết kế lại được gọi là “mini-max”, dẫn đến sự phát triển của Plymouth Voyager và Dodge Caravan thành công vang dội vào năm 1983.

Năm 1987, Iacocca hướng dẫn Chrysler trong việc mua lại American Motors Corporation, bao gồm cả bộ phận Jeep béo bở. Từ việc mua lại này, Grand Cherokee nổi tiếng được tung ra thị trường vào năm 1992, cùng năm Iacocca nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành của Chrysler. Tuy nhiên, vào năm 1995, Iacocca hợp tác với tỷ phú Kirk Kerkorian trong một nỗ lực thù địch nhằm tiếp quản công ty, nhưng cuối cùng thất bại. Sau đó, anh trở thành người chào hàng cho Chrysler vào năm 2005, bốn năm trước khi công ty tuyên bố phá sản.

Các dự án kinh doanh khác

Iacocca đã tham gia vào nhiều nỗ lực kinh doanh khác ngoài thế giới ô tô. Năm 1993, anh tham gia hội đồng quản trị của công ty giải trí và khách sạn MGM Grand, đồng thời thành lập một ngân hàng thương mại để tài trợ cho các dự án mạo hiểm trong ngành công nghiệp trò chơi. Cũng trong năm đó, Iacocca thành lập thương hiệu thực phẩm Olivio Premium Products. Cuối thập kỷ này, ông tham gia hội đồng quản trị của nhà phát triển và điều hành sòng bạc Full House Resorts cũng như hội đồng quản trị của chuỗi nhà hàng Koo Koo Roo. Ngoài ra, Iacocca đã thành lập một công ty cùng tên chuyên phát triển và tiếp thị xe đạp điện. Ông kết thúc thập niên 90 bằng việc trở thành người đứng đầu EV Global Motors.

TIMOTHY A. CLARY

Hình ảnh AFP/Getty

Sách

Là một tác giả, Iacocca đồng viết một cuốn tự truyện vào năm 1984 với William Novak; nó là cuốn sách bìa cứng phi hư cấu bán chạy nhất trong cả năm đó và năm tiếp theo. Ông tiếp tục phát hành cuốn sách tuyên truyền của Mỹ “Talking Straight” do Sonny Kleinfeld đồng sáng tác vào năm 1988. Bản phát hành cuối cùng của Iacocca là “Where Have All the Leaders Gone?,” đồng tác giả với Catherine Whitney năm 2007.

Từ thiện

Trong lĩnh vực từ thiện, Iacocca đứng đầu Tổ chức Tượng Nữ thần Tự do-Ellis Island, tổ chức đã gây quỹ cho việc trùng tu và cải tạo các địa danh nổi tiếng. Sau đó, ông tích cực hỗ trợ nghiên cứu bệnh tiểu đường khi vợ ông qua đời vì căn bệnh này. Công việc từ thiện khác của Iacocca bao gồm việc chủ trì sáng kiến ​​Nuôi Dưỡng Trẻ Em của Nu Skin Enterprises.

Cuộc sống cá nhân và cái chết

Iacocca đã kết hôn tổng cộng ba lần. Ông kết hôn với người vợ đầu tiên, Mary McCleary, vào năm 1956. Họ có với nhau hai cô con gái. McCleary qua đời năm 1983 do các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1. Iacocca sau đó kết hôn với Peggy Johnson vào năm 1986; tuy nhiên, vào năm sau, cuộc hôn nhân của họ bị hủy bỏ. Ông kết hôn với người vợ thứ ba và cũng là người vợ cuối cùng, Darrien Earle, vào năm 1991. Họ ly dị vào năm 1994.

Vào tháng 7 năm 2019, Iacocca qua đời tại nhà riêng ở khu Bel Air, Los Angeles do biến chứng của bệnh Parkinson. Ông thọ 94 tuổi.

Bất động sản

Năm 1993, Lee chi 4,25 triệu USD mua một ngôi nhà ở khu Bel-Air của LA. Khách sạn có một ngôi nhà rộng 11.000 foot vuông trên đường từ Câu lạc bộ Đồng quê Bel-Air và Khách sạn Bel-Air. Lee đã sắp xếp để có quyền vào khách sạn độc quyền từ tài sản của mình thông qua một cổng phụ, cho phép anh ta đi bộ đến và đi tùy thích. Vào tháng 1 năm 2020, những cô con gái còn sống của Lee đã rao bán ngôi nhà với giá 26 triệu USD. Họ đã bán căn nhà vào tháng 6 năm 2022 với giá 27,7 triệu USD. Sau đây là video tham quan điền trang Iococca: